Bé có đang bị thiếu nước?

Bé có đang bị thiếu nước?

Ngoài 4 nhóm dinh dưỡng chính, mẹ có biết bé cần gì để phát triển khỏe mạnh nữa không? Đó chính là nước. Nhờ có nước mà các chức năng trong cơ thể mới có thể hoạt động hài hòa và nhịp nhàng với nhau. Tuy nhiên, cho trẻ uống quá nhiều hay quá ít nước cũng sẽ ảnh hưởng đến não bộ của bé. Vậy cho bé uống bao nhiêu nước là đủ?

Ảnh hưởng của nước đến não của bé

Như mọi người đã biết, nước chiếm 70% thành phần cơ thể và rất cần thiết nếu như con người muốn duy trì sự sống. Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, là dung môi cho nhiều chất hòa tan trong cơ thể. Nước giúp duy trì nhiệt độ cơ thể và bài tiết các chất thải trong quá trình chuyển hóa.

Vì nước cần thiết cho sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể người như não, tim, phổi, tiêu hóa… nên khi cơ thể thiếu nước, các cơ quan này sẽ bị “cắt giảm ngân sách” từ đó khiến cho hoạt động của các cơ quan nay sẽ trì trệ hơn. Thiếu nước sẽ làm giảm khả năng vận động và nhận thức của bé, làm giảm khả năng tập trung, trí nhớ và khả năng ngôn ngữ của bé.

Thiếu nước đã nguy hiểm, thừa nước lại càng nguy hiểm hơn. Uống nhiều nước sẽ làm lượng natri trong máu hạ thấp, dẫn đến tình trạng ngộ độc nước, ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Thậm chí đã có trường hợp tử vong do uống quá nhiều nước trong một lần.

Uống nước như thế nào là đủ?

Đối với những bé dưới 6 tháng tuổi, lượng nước có trong sữa mà bé uống hàng ngày đã cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể hoạt động rồi. Vì vậy mẹ không cần cho bé uống thêm nước nữa.

be-co-dang-bi-thieu-nuoc

Đối với những bé dưới 6 tháng tuổi, ngoài sữa, mẹ không cần cho con uống thêm nước nữa

Từ 6 tháng đến 1 tuổi, bé cần khoảng 200 – 300 ml nước mỗi ngày. Lúc này, lượng nước trong sữa vẫn đủ để cung cấp nhu cầu cho bé nhưng mẹ cũng có thể cho bé uống thêm một xíu nước nữa, đặc biệt nếu như mẹ đã bắt đầu cho bé ăn dặm lúc này và thức ăn của bé hơi khô một chút.

Khi bé trên 1 tuổi cũng là lúc mẹ nên bắt đầu tập thói quen uống nước cho bé rồi đấy! Nhắc bé uống nước thường xuyên và đừng để khi khát mới uống vì khi khát là biểu hiện cơ thể bị thiếu nước rồi. Tùy vào thể trạng của bé mà nhu cầu nước của cơ thể cũng khác nhau. Những bé nặng khoảng 4,5 kg cần 425 ml mỗi ngày, đối với bé 5kg thì là 510ml nước. Lượng nước sẽ tăng dần theo cân nặng của bé. Cụ thể như sau: 6.3kg – 595ml, 7.2kg – 680ml, 8.1kg – 765ml, 8.5kg – 850ml, 9kg – 935ml, 10,9kg – 992ml, 11.8kg – 1020ml, 12.7kg – 1077ml, 13.6kg – 1105ml. Những bé lớn hơn cần khoảng từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Mẹ nên lưu ý là lượng nước này tính trên cả lượng sữa bé uống và trong thức ăn hàng ngày của bé nữa nha.

Ngoài ra, mẹ có thể để ý nước tiểu của bé để biết con có đang bị thiếu nước không. Nếu như nước tiểu của bé có màu đậm nghĩa là bé đang bị thiếu nước rồi đấy. Mẹ nên cho bé uống thêm nước đi nhé!

Theo MarryBaby

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *