Cách trị ho ở trẻ em bằng… lá cây

Cách trị ho ở trẻ em bằng… lá cây

Trẻ em cơ thể nhạy cảm với thời tiết. Ở độ tuổi nào các bé cũng trải qua giai đoạn húng hắng ho khi bị ốm. Vậy cách trị ho ở trẻ em nào các mẹ không nên bỏ qua? chẳng lẽ cứ cho bé uống thuốc mãi thì dạ dày non nớt của bé sao chịu nổi?

cach tri ho o tre em bang la cay hinh 1

1. Nguyên liệu đến từ thiên nhiên.

+ Diếp cá:

Rau diếp cá hay còn gọi là giấp cá, có vị chua, cay, tính mát. Ngoài các tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, thoát mủ (đối với mụn nhọt làm mủ), thông tiểu tiện, giảm phù thũng, sát khuẩn, chống viêm, rau diếp cá còn là một trong những vị thuốc kháng sinh tự nhiên trị ho ở trẻ em rất hiệu quả.

+ Xương sông:

Lá xương sông không chỉ được dùng như một loại gia vị làm tăng thêm sự hấp dẫn cho các món ăn mà còn là một vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Ngoài tác dụng chữa đầy bụng, nôn mửa, tan ứ máu đọng, lá xương sông còn có tác dụng trị viêm họng và ho do cảm lạnh hoặc ho có đờm ở trẻ.

+ Hẹ.

Hẹ là một vị thuốc lưu truyền trong dân gian. Theo tài liệu cổ, hẹ có tác dụng bổ can thận, làm ấm lưng gối; dùng làm thuốc chữa tiểu tiện nhiều lần, đái són, di mộng tinh, đặc biệt dùng lá hẹ để trị ho cho trẻ rất hiệu quả.

+ Húng chanh:

Lá húng chanh là loại rau thơm lông, có vị cay, tính ấm. Trong lá húng chanh có chứa tinh dầu mà thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng trừ đờm, tiêu độc rất tốt nên có thể được dùng làm thuốc chữa ho, trị viêm họng cho bé.

+ Cải cúc:

Theo quan niệm Đông y, cải cúc có vị ngọt nhạt, hơi đắng, the, mùi thơm, tính mát, thường dùng để nấu canh, nhúng lẩu nhưng cũng lại là vị thuốc chữa ho hiệu quả. Nếu là người lớn ho lâu ngày, chỉ cần dùng thường xuyên món canh cải cúc như: cải cúc nấu thịt nạc, nấu cá thát lát… Nhưng riêng với việc dùng trị ho ở trẻ em, các mẹ cần phải bỏ ra một chút thời gian để chế biến.

+ Tía tô.

Tía tô còn có các tên é tía, tên Hán là tử tô, xích tô (gọi là tử, xích tía vì cây có màu tím). Tía tô tính ấm, vị cay, vào 3 kinh phế – tâm – tỳ, không độc, trị ho rất tốt cho trẻ.

2. Một vài lưu ý nhỏ khi mẹ áp dụng cách trị ho cho trẻ từ nguyên liệu thiên nhiên.

– Các loại lá thuốc mẹ sử dụng cho bé cần được rửa sạch và để ráo nước.

– Khi cho bé sử dụng rau diếp cá, các mẹ có thể thấy con đi ngoài hơi lỏng. Đó là điều hoàn toàn bình thường. Vì lúc đó, cơ thể bé thải ra một số chất bẩn, đờm. Nếu trong vòng vài ngày, bé vẫn đi ngoài lỏng, có thể thêm nước gạo hoặc tăng độ đậm đặc của nước gạo, bé sẽ đi ngoài bình thường.

Ngoài ra, trong thời gian này các mẹ nên hạn chế cho bé ăn đồ tanh như tôm cua, thịt gà. Thức ăn của bé nên xay nhuyễn cho dễ nuốt, dễ tiêu, đề phòng gợn cổ khi bé nôn trớ ra đờm. Nên cho bé uống nhiều nước cam hoặc nước chanh.

– Khi cho bé uống thuốc, bế bé lên sao cho đầu và cổ hơi cao so với bụng để tránh sặc, trớ, nôn. Khi cho bé uống, dùng tay vuốt từ mõm ức xuống rốn.

Đây là những bài thuốc dân gian rất hay, nguyên liệu dễ kiếm mà cách chế biến cũng đơn giản, dễ làm. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý các loại lá chữa ho thường chỉ có công dụng khi bệnh vừa mới phát, vi khuẩn còn “thường trú” vùng hầu họng. Những trường hợp ho, cảm lâu ngày, vi khuẩn đã “di cư” xuống phế quản,  phổi (nghe tiếng ho có âm vang, sau cơn ho đau rát, có hoặc không kèm sốt) khi đó cách trị ho ở trẻ em bằng phương pháp thiên nhiên không còn “ đủ đô” nên đi khám bệnh để dùng thuốc phù hợp.

Bích Phượng

Mẹ có thể quan tâm:

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *