Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh thiếu tháng

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh thiếu tháng

Trẻ sơ sinh vốn dĩ đã rất mỏng manh tuy nhiên trẻ sinh thiếu tháng còn cần một chế độ chăm sóc đặc biệt hơn rất nhiều. Sau đây Ubaby chia sẻ tới các mẹ chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh thiếu tháng các mẹ tham khảo nhé.

  1. Những sai lầm tai hại khi mặc đồ cho trẻ sơ sinh
  2. Trẻ 1 tuổi biếng ăn – mẹ phải làm sao?
  3. Món ăn dinh dưỡng cho bé trong thực đơn ăn bốc

1. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất

Chưa có một sữa công thức nào có thể đạt được các dưỡng chất có khả năng đề kháng như sữa mẹ. Không chỉ riêng trẻ sinh non, đối với trẻ sinh đủ tháng thì sữa mẹ vẫn là thức ăn tuyệt vời nhất. Đối với trẻ có bệnh lý thì sữa mẹ lại càng cần thiết hơn.

Đa số trẻ sinh thiếu tháng các khả năng chưa hoàn thiện. Trẻ bú mẹ không được nhiều, khả năng thở và nuốt cũng không được như các trẻ đầy đủ tháng nên sau khi trẻ bú mẹ cần cho ăn thêm bằng ống tiêm nhỏ giọt hoặc muỗng (thìa).

che do dinh duong cho tre so sinh thieu thang hinh 1

2. Chú ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh:

– Thời lượng cho bé ăn nên cho ăn cách khoảng 1tiếng rưỡi đến 2 tiếng đồng hồ một lần.

Trẻ 1,5kilo cách 1,5 tiếng.

Trẻ 2 kilo cách 2 tiếng.

Trẻ 3 kilo cách 3 tiếng.

khoảng cách này sẽ được tăng khi trẻ lớn hơn.

-Chỉ nên cho trẻ ăn thêm sữa bột dành cho trẻ non tháng khi mẹ không đủ sữa cho bé bú và lượng sữa ăn thêm đó chỉ nên chiếm khoảng ⅓ nhu cầu hàng ngày của em bé và khi mẹ đủ sữa thì lượng này sẽ giảm dần.

– Không ỷ lại cho trẻ bú bình hoàn toàn vì khi đó trẻ sẽ quen với bình và không chịu bú mẹ. Điều này sẽ làm cho việc nuôi con bằng sữa mẹ gặp khó khăn.

– Thời điểm ăn dặm của trẻ sinh non có thể muộn hơn những trẻ sinh đủ tháng từ 1 đến 2 tháng hay đến khi trẻ sẵn sàng. Khi tập cho trẻ ăn dặm mẹ nên áp dụng nguyên tắc : từ ít đến nhiều, từ mềm đến cứng, từ loãng đến đặc và theo dõi sự tiêu hóa của trẻ.

3. Công thức tính chế độ dinh dưỡng trong 1 ngày

– Ngày đầu tiên sau sinh : 70 – 80 ml cho 1 kilo cân nặng lúc sinh, sau đó tăng 10ml mỗi ngày cho1kg cân nặng nếu trẻ dung nạp sữa tốt (lưu ý chỉ tăng tối đa đến 200ml, không tăng thêm nữa).

Ví dụ: Trẻ sinh 1500gr thì ngày đầu tiên sau sinh ta cho 80 x 1,5kg = 120ml, 120ml chia cho 12 cữ (tức cho ăn mỗi 2 giờ một lần) = 10ml cho mỗi cữ.

-Khi trẻ được 8 ngày tuổi :sẽ có lượng sữa tăng thêm là 70ml/kilo: (70ml thêm + 80ml ngày đầu = 150ml), ta tính theo công thức sau:

Nếu 2 tiếng cho ăn một lần: (150ml x 1,5kg) / 12 cữ = 18ml(225 chia cho 12)

Nếu 1,5 tiếng cho ăn một lần: (150ml x 1,5kg) / 16 cữ = 14ml.

Ubaby chia sẻ tới các mẹ những kinh nghiệm về  Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh thiếu tháng. Mong rằng sẽ giúp ích cho các mẹ phần nào trong công cuộc chăm chút bé yêu của mình.

 Bích Phượng

Mẹ có thể quan tâm:

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *