Dinh dưỡng cho trẻ 12 tháng tuổi

Dinh dưỡng cho trẻ 12 tháng tuổi

Đây là giai đoạn trẻ phát triển nhanh cả về thể chất và trí tuệ, vì thế cần phải chú ý việc nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ, phòng tránh trẻ bị suy dinh dưỡng. Hãy cùng tìm hiều Thực đơn, chế độ, món ăn dinh dưỡng cho trẻ 12 tháng tuổi sao cho phù hợp nhé.

Chế độ ăn cho bé 12 tháng tuổi

Tháng tuổi này trẻ cần ăn 3 bát cháo đặc và khoảng 600 – 700ml sữa, nếu ăn 2 bát và 900ml sữa như hiện nay thì có thể sẽ thiếu cả năng lượng và các vi khoáng chất. Một bát cháo đặc khoảng 25 – 30g gạo, 30 – 40g thịt cá (2 thìa canh), 20g rau hoặc bí bầu (2 thìa canh), 10ml dầu (2 thìa cà phê).

Bữa ăn và bữa bú nên xen kẽ nhau, ví dụ sáng 6h30 1 bát cháo, 9h00 sữa 200ml, 11h30 cháo, 14g sữa 200ml, 17h00 cháo, 20h30 sữa, một cữ sữa bú đêm 200ml. Sữa chua, bánh flan, trái cây, ăn thêm vào bữa ăn nào thì trẻ ăn cháo được ít hoặc giữa hai bữa ăn. Sữa chua ăn buổi nào cũng được. Nếu trẻ tăng trưởng 200 – 300g mỗi tháng và cao 1 – 2cm là tốt, chứng tỏ đủ dinh dưỡng. Nhớ cho trẻ tắm nắng sáng mỗi ngày 20 – 30 phút.

dinh duong cho tre 12 thang tuoi hinh 1

Những điểm cần lưu ý trong dinh dưỡng cho trẻ từ 12 tháng tuổi

Nên cho trẻ ăn ngày ba bữa chính, hai bữa phụ, sáng ăn no, trưa ăn tốt, tối ăn vừa phải. Tỉ lệ các loại thức ăn cân đối, kết hợp đa dạng, không được để trẻ bị thiếu chất.

Thường xuyên thay đổi cách chế biến để tạo cảm giác ngon miệng.

Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt (đường, bánh kẹo).

Thức ăn cho trẻ phải được thái nhỏ, nấu nhừ, hạn chế để mất muối khoáng và vitamin, hạn chế sử dụng tiêu ớt, hành, gừng.

Cần cho trẻ uống đủ nước giúp trẻ tiêu hoá và hấp thu tốt các loại dinh dưỡng, nước còn có vai trò vận chuyển giúp thải trừ các sản phẩm cặn bã, độc hại của quá trình chuyển hoá ra khỏi cơ thể.

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 12 tháng tuổi

Cháo tôm, cải thảo, dừa xiêm

Nguyên liệu: Tôm: 3 con; Dừa xiêm: 1 trái; Cải thảo: 1 lá; Gạo tẻ, 1 nhúm gạo nếp; Hành lá, hành tím

Chế biến:

– Tôm cho vào luộc với nước dừa. Cho nước luộc tôm vào nồi nước lạnh nấu cháo.

– Tôm lột vỏ lấy phần thịt (lấy cả 2 con mắt tôm) giã nhỏ, cho vào xào với hành tím phi thơm, cho cải thảo bằm nhuyễn và xào chung. Cho cháo vào nấu chung, nêm gia vị vừa ăn. Đừng nấu quá lâu, cải sẽ mất vitamin và bị nồng. Tắt lửa, thêm dầu ăn vào.

Công dụng: Tôm chứa rất nhiều canxi. Nước dừa có nhiều khoáng chất giúp dậy mùi thơm của tôm. Dùng cho các bé nóng trong, rôm sảy, thích hợp với các bé vừa khỏi bệnh tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa vì dừa bù nước rất tốt.

Cháo lê thịt bò

Nguyên liệu :Thịt bò gân: 100g, thịt bò thăn: 50g; Gừng: 2 lát; Lê: 1/2 quả; Gạo tẻ, 1 nhúm gạo nếp; Hành lá, ngò.

Chế biến:

– Cho thịt bò gân cho vào nồi luộc lấy nước, dùng nước này nấu cháo.

– Lê gọt vỏ, bào nhuyễn.

– Thịt bò thăn băm nhỏ.

– Phi thơm gừng, cho thịt bò thăn vào xào (gừng giúp khử tanh và tạo mùi thơm cho thịt bò), nêm 1 tí xíu nước mắm.

– Phi thơm hành, cho lê bào vào xào chín, múc cháo đã hầm nhừ cho vào, nấu khoảng 5 phút. Khi thấy lê cháo đã quyện đều thơm ngọt cho thịt bò đã xào vào, nấu thêm 2 phút, nêm thêm chút nước mắm cho vừa ăn, rắc hành ngò băm nhỏ, tắt bếp.

Công dụng: Lê kết hợp với thịt bò giúp tạo độ ngọt và mùi thơm rất đặc trưng cho cháo. Thêm vào đó lê có nguồn vitamin C dồi dào lại chứa nhiều chất xơ tốt cho trẻ đang bị táo bón.

Ubaby,vn

Mẹ có thể quan tâm:

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *