Mang thai tuần thứ 19: Mẹ đã trải qua nửa chặng đường của quá trình mang thai

Mang thai tuần thứ 19: Mẹ đã trải qua nửa chặng đường của quá trình mang thai

Chúc mừng bạn đã trải qua nửa chặng đường của quá trình mang thai! Bé hiện đã lớn bằng trái chuối và đang phát triển hệ tiêu hóa. Hãy đăng ký tham gia những lớp học tiền sản từ giờ để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn sắp tới nhé.

Bé sẽ phát triển như thế nào?

Ở tuần thai thứ 19, bé của bạn nặng chừng 300g. Từ đầu đến mông bé dài khoảng 16,5cm, hoặc 25,5cm nếu tính từ đầu đến gót chân, bằng cỡ một quả chuối. Trong 20 tuần đầu, do chân của bé co vào trước thân nên chiều dài của bé được đo từ đầu đến mông. Sau 20 tuần, bé sẽ được đo độ dài từ đầu đến ngón chân.

mang thai tuan 19

Bé bắt đầu biết nuốt vào nhiều hơn, điều này tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Bé cũng thải ra phân su. Chất dính màu đen này sẽ tích tụ trong ruột của bé trong quá trình phát triển của thai kỳ và sẽ được thải ra ngoài cơ thể trong lần bẩn tã đầu tiên của bé. Cũng có một số trẻ sơ sinh khác thải phân su trong bụng mẹ hoặc trong quá trình chào đời.

Cuộc sống của mẹ thay đổi ra sao?

Chúc mừng bạn đã qua nửa chặng đường của quá trình mang thai! Chóp tử cung của bạn lúc này nằm ở khoảng rốn và bạn tăng khoảng 4,5kg. Bạn cũng chuẩn bị tinh thần để tăng khoảng nửa kg mỗi tuần từ bây giờ. Nếu bạn thiếu cân, bạn sẽ cần phải tăng nhiều hơn, hoặc tăng ít hơn nếu bạn đang thừa cân.

Bạn cũng cần hấp thụ đủ lượng sắt, khoáng chất cơ bản dùng để tạo ra hemoglobin, thành phần trong hồng cầu chuyển oxy đến tế bào.

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của bạn cần nhiều sắt hơn để đáp ứng lượng máu tăng thêm, cũng như bổ trợ cho quá trình phát triển của bé và nhau thai. Thịt đỏ là một trong những nguồn sắt tốt nhất cho thai phụ. Thịt gia cầm, nhất là loại sẫm màu cũng có chứa sắt. Một số nguồn sắt không phải dạng thịt phổ biến gồm các loại cây họ đậu, các sản phẩm từ đậu nành, rau bina, nước ép mận, nho khô và ngũ cốc giàu sắt.

mang thai tuan 19a

Bạn nên đăng ký một lớp giáo dục sức khỏe sinh sản, nhất là khi mang thai lần đầu. Một lớp học tổ chức tốt sẽ giúp bạn và chồng mình chuẩn bị cho những khó khăn khi vượt cạn. Có thể hỏi thăm bạn bè, người thân hoặc bác sĩ về các lớp học đó.

Nên làm trong tuần này:

Tự tận hưởng những điều thú vị. Bạn đã trải qua nửa thai kỳ, có thể tự thưởng cho bản thân với một số gợi ý tham khảo sau nhé:

  • Nến thơm, một bộ đồ ngủ mới thoải mái, hoặc đi massage cho bà bầu để thư giãn.
  • Lưu giữ kỷ niệm bằng những hình ảnh khi mang thai của bạn, hoặc chuẩn bị khung hình cho bé con sắp chào đời. Lúc này, bạn có thể dùng những hình chụp siêu âm của bé.
  • Hãy thử trang điểm, tạo kiểu tóc và thưởng cho mình một phụ kiện hoặc trang phục khiến bạn thật tự tin với vẻ gợi cảm và nữ tính của mình

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *